HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Phân biệt hoa văn decal và hoa văn thủ công trên gốm sứ Bát Tràng

Sản phẩm

HỖ TRỢ

Hotline: 0979141031
Kinh Doanh
0979 141 031
Sản Xuất
02438740201

Phân biệt hoa văn decal và hoa văn thủ công trên gốm sứ Bát Tràng

Phân biệt hoa văn decal và hoa văn thủ công trên gốm sứ
Khi lựa chọn một sản phẩm gốm sứ, ngoài chất liệu, xuất xứ, thương hiệu, các họa tiết trên sản phẩm cũng là điều mà người dùng rất quan tâm, loại hoa văn trên gốm sứ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị của sản phẩm.
Hiện nay, các loại hoa văn, họa tiết trên gốm sứ được sản xuất theo 2 cách: vẽ thủ công và sử dụng decal dán
Hoa văn vẽ tay
Hoa văn vẽ tay là phương pháp trang trí trên gốm sứ đã được sử dụng lâu đời với những hoa văn, họa tiết do những nghệ nhân gốm vẽ lên sản phẩm. Hoa văn càng có độ chi tiết và tinh xảo thì giá thành của sản phẩm càng cao. Đặc điểm của loại hoa văn vẽ tay này chính là các họa tiết có nét đậm nhạt khác nhau và có sự khác biệt giữa những sản phẩm cùng loại. Hoa văn vẽ tay cũng có 2 loại:
– Vẽ trên men: Sản phẩm sau khi đã được tráng men sẽ được nghệ nhân vẽ trực tiếp lên lớp men. Loại hoa văn này chỉ vẽ được trên các loại men trắng và men trong suốt như ngọc.
– Vẽ dưới men: Là các họa tiết, hoa văn được các nghệ nhân vẽ lên hoặc tạo hình bằng cách chạm trổ, đục thủng hoặc đắp nổi lên sản phẩm, sau đó sản phẩm sẽ được mang đi tráng men. Đặc điểm của loại này là màu sắc không được tươi như hoa văn decal, và nếu muốn giữ được màu sắc chân thực cần phải có kỹ thuật cao, tất nhiên điều này cũng làm giá thành sản phẩm đội lên không ít.
Hoa văn decal dán
Decal dán thường thấy trên các sản phẩm gốm sứ công nghiệp được sản xuất trên dây chuyền tự động. Hoa văn trang trí trên sản phẩm là một miếng decal chịu nhiệt mỏng như nilon, trên decal có hoa văn được in bằng bột màu Trung Quốc, Nhật Bản có thể có chứa chì hoặc không chứa chì. Công ty CP Sứ Hải Dương đã có thể tự in decal hoa văn bằng bột màu in và phụ gia in 100% nhập khẩu từ Nhật Bản, đảm bảo 100% không chứa chì. Có 2 loại decal:
– Decal dán dưới men: Là loại dán trực tiếp lên sản phẩm, sau đó phủ một lớp men. Đặc điểm của loại này là màu sắc hơi kém tươi và không sắc nét, do decal ở dưới lớp men nên khi sờ vào sẽ không thấy vết gờ mà nhẵn như sờ vào mặt men.
– Decal trên men: Được dán lên sản phẩm sứ đã hoàn thiện, sau đó hấp lại ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ nung sứ. Loại decal này có màu sắc tươi và hoa văn sắc nét hơn, khi chạm vào sẽ thấy vết gờ do hoa văn ở phía trên lớn men. 
Chúng tôi cũng áp dụng dán decal trên men, tuy nhiên việc khác biệt là nhiệt độ nung decal hoa ở nhiệt độ cao (830 - 850 độ C), nung sứ trên 1000oC. Việc nung ở nhiệt độ cao khiến màu hoa văn ăn sâu vào lớp men sứ nên màu in không bị phai, không thể bong ra (chỉ tẩy được bằng axit nhưng sẽ bị bong cả lớp men ra) từ đó không thể thôi màu ra thức ăn, an toàn khi sử dụng.
Phân biệt hoa văn vẽ tay và hoa văn decal
Hoa văn decal: Các chi tiết giữa các sản phẩm cùng loại giống nhau đến khoảng 99%, màu sắc thường rực rỡ.
Hoa văn vẽ tay: Các chi tiết có nét đậm nhạt khác nhau và có sự khác biệt giữa các sản phẩm cùng loại, màu sắc sản phẩm cũng không rực rỡ như hoa văn decal. Nếu các sản phẩm gốm sứ vẽ tay có màu sắc rực rỡ, sống động thì đó là hàng cao cấp và thường có mức giá khá cao.

Bài liên quan