HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Công nghệ in trên gốm sứ

Sản phẩm

HỖ TRỢ

Hotline: 0979141031
Kinh Doanh
0979 141 031
Sản Xuất
02438740201

Công nghệ in trên gốm sứ

Công nghệ in trên gốm sứ hiện nay đã có nhưng bước phát triển vượt bậc. Tuy vậy, vẫn chưa có phương pháp in nào là hoàn thiện mà mỗi phương pháp in có nhưng ưu nhược điểm riêng và tùy mục đích của nhà sản xuất mà mỗi đơn vị Công nghệ in trên gốm sứ chọn phương pháp khác nhau.

1. Công nghệ in chyển nhiệt:

Công nghệ in chuyển nhiệt là công nghệ sử dụng một loại mực in đặc biệt,( Mực in chuyển nhiệt). In lên giấy in chuyên dụng (Giấy in chuyển nhiệt hay còn gọi là giấy in nhiệt). Sau đó sử dụng một thiết bị ép nhiệt (Còn gọi là máy ép nhiệt) để giúp những hình ảnh từ giấy chuyển nhiệt vừa in ra bám chặt vào vật liệu cần in là bộ ấm chén.

Công nghệ in chuyển nhiệt này có những ưu nhược điểm sau: 

- Ưu điểm: do dùng máy in phun epson dân dụng để in mực chuyển nhiệt nên đầu từ rất rẻ, 1 bộ chỉ khoảng vài triệu đồng, thao tác in nhanh vì chỉ có ảnh trên máy tính bấm nút là in, có thể in mọi hình ảnh và mọi màu sắc vì đó là máy in vi tính., sản xuất rất nhanh chỉ khoảng 30 phút là có 1 sản phẩm in hoàn chỉnh.

- Nhược điểm: bắt buộc phải sử dụng gốm sứ trung quốc để in vì có sẵn lớp keo trên cốc để khi in và dán tấm đecal lên cốc và dùng máy ép nhiệt thì khoản 200 độ lớp keo đó sẽ dính tấp ảnh lên cốc. Do sử dụng nhiệt độ thấp và có lớp keo trên sản phẩm sẽ không tốt cho sức khỏe người sử dụng, nội dung in sẽ bị bạc sau 1 thời gian sử dụng. 

Công nghệ in chuyển nhiệt này chỉ phù hợp với việc in đơn chiếc, vì in nhiều cũng không làm giảm giá thành sản phẩm vì các thao tác đều như nhau.

2. Công nghệ in nặng lửa trong men của Bát tràng

Công nghệ in nặng lửa trong men của Bát tràng là dùng men sứ chụp bản và in lụa trên tấm đecal yến sau đó dán tấm đecal yến này lên cốt sản phẩm gốm sứ khi chưa tráng men , sau khi in xong sẽ tráng lớp men gốm sứ trong suốt này ra ngoài . Khi nung lên nội dung in sẽ ở trong lớp men

Công nghệ Công nghệ in nặng lửa trong men của Bát tràng có những ưu nhược điểm sau: 

- Ưu điểm: Đây là công nghệ lâu đời nhất trong ngành in gốm sứ và cũng là công nghệ in cho sản phẩm mộc mạc và thuần khiết nhất. Nội dung in và đường nét vẽ trên sản phẩm gốm sứ như hòa quyện vào nhau và tạo nên 1 vẻ đẹp mộc mạc cũng như vô cùng lôi cuốn bởi cả 2 cùng là mau in trong men sứ. Công nghệ Công nghệ in nặng lửa trong men của Bát tràng sẽ tạo ra sản phẩm in bềnh màu vĩnh cửu và không thể nào phai nhạt theo năm tháng, bền mầu nhất dù chịu điều kiện ngoại cảnh khắc nghiệt hay thời gian lâu dài như thế nào.

- Nhược điểm: Công nghệ in nặng lửa trong men của Bát tràng chỉ in được đơn sắc , chủ yếu là màu xanh coban truyền thống của bát tràng. Do đặc thù decal yến không mịn nên những chi tiết nhỏ cần độ chuẩn xác cao như các font chữ nét mảnh sẽ không thể nào thực hiện được và thường bị mất nét khi in.

Do vậy Công nghệ Công nghệ in nặng lửa trong men của Bát tràng thường được áp dụng khi in các sản phảm như bát hương, bộ đồ thờ, các lọ lục bình, bộ đồ ăn ...

3. Công nghệ in gốm sứ bằng sơn sau đó ủ màu

Cũng giống như công nghệ khác trong nhóm in gốm sứ bằng in lụa nhưng vật liệu in ở công nghệ này chính là sơn in trên gốm sứ. Đầu tiên chúng ta cần chụp bản và in lụa , mỗi màu in là 1 bản in sau đó in trên decal nước và dán lên sản phẩm cần in. Công đoạn cuối cùng là mang sảng phẩm đã in vào lò và ủ ở nhiệt để cháy lớp decal nước và nội dung in kết dính vào sản phẩm.

Công nghệ in gốm sứ bằng sơn sau đó ủ màu có nhưng ưu nhược điểm sau: 

- Ưu điểm: màu sắc phong phú đa dạng, ít bị biến màu sau khi in, có thể in được hầu hết các màu, chi phí in rẻ do nhiệt ủ màu thấp. Có thể tẩy xóa khi sản phẩm in bị sai và lỗi nên sản phẩm sau in không có sự hao hụt nhiều.

- Nhược điểm: dễ bị phai màu sau một thời gian sử dụng

Công nghệ in gốm sứ bằng sơn sau đó ủ màu thường phù hợp với các sản phẩm cần in nhưng không chịu được nhiệt độ cao như thủy tinh hay pha lê. Với Công nghệ in gốm sứ bằng sơn sau đó ủ màu in trên gốm sứ vẫn được một số đơn vị sử dụng vì giá thành rẻ và không có điều kiển lò nung nhiệt độ cao chuyên nghiệp.

4. Công nghệ in gốm sứ men sứ mới nhất

Công nghệ in logo trên gốm sứ của chúng tôi là in bằng men sứ bằng việc chụp bản in lưới. Công nghệ này đòi hỏi rất nhiều công đoạn phức tạ từ out film, chụp bản, làm lưới, in đecan, dán decal, nung ở nhiệt độ 800 độ c đến 1000 độ C ...

Công nghệ in gốm sứ men sứ có những ưu nhược điểm sau

- Ưu điểm: Do nung ở nhiệt độ cao nên nội dung in được đánh giá là bền vĩnh cửu, an toàn cho người sử dụng.

- Nhược đểm: Tuy nhiên công nghệ in logo trên sứ này đòi hỏi số lượng in phải đủ lớn mới có thể in được và không thể in đơn chiếc, số lượng in ít sẽ làm chi phí in rất cao. Do là men sứ nung qua nhiệt nên màu in có thể bị biến màu, và không in được 1 số màu như hồng, tím ...

Công nghệ in gốm sứ men sứ mới nhất thường được áp dung in sản phẩm quà tặng gốm sứ như : ấm chén in logo, cốc sứ in logo, đĩa sứ in ảnh ...

5. Ngoài ra còn có công nghê khắc laze trên gốm sứ sau đó đổ sơn và ủ màu. Công nghệ khắc laze và đổ màu này sẽ khắc phục được nhược điểm của Công nghệ in gốm sứ bằng sơn sau đó ủ màu nhưng mất nhiều thời gian và chi phí cao khi thi công chính là rào cản trong sản xuất.

Tax: kỹ thuật sản xuất vật liệu gốm sứ, sách công nghệ sản xuất gốm sứ, công nghệ sản xuất gốm sứ, nguyễn văn dũng giáo trình kỹ thuật sản xuất gốm sứ, quy trình công nghệ sản xuất gốm sứ, tài liệu gốm sứ, nguyên liệu sản xuất gốm sứ, giáo trình công nghệ gốm

Bài liên quan